Việt Nam đang nổi lên như một điểm sáng mới của ngành sản xuất và tiêu thụ trái cây tại Đông Nam Á. Với dân số hơn 100 triệu người, trong đó 60% dưới 35 tuổi, nền kinh tế ghi nhận tốc độ tăng trưởng GDP ấn tượng 7,09% trong năm 2024, thuộc nhóm nhanh nhất khu vực. Đến năm 2025, quy mô thị trường rau quả của Việt Nam ước đạt 19,08 tỷ USD và có thể tăng lên 24,84 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng bình quân 5,42%/năm. Quá trình đô thị hóa nhanh và mức thu nhập ngày càng cao đã thúc đẩy nhu cầu đối với thực phẩm chất lượng, đặc biệt là trái cây nhập khẩu. Tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM hay Đà Nẵng, siêu thị dành từ 20% đến 30% diện tích hàng tươi sống cho các sản phẩm trái cây ngoại nhập.
Người tiêu dùng Việt ngày càng khắt khe hơn, ưu tiên sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng tươi ngon, đạt chứng nhận an toàn và sản xuất bền vững. Đây là những tiêu chí bắt buộc đối với các thương hiệu trái cây muốn thâm nhập thị trường. Trong đó, minh bạch về xuất xứ, đáp ứng xu hướng tiêu dùng xanh, giá trị dinh dưỡng cao và chất lượng ổn định đóng vai trò then chốt trong quyết định mua hàng.
Thị trường Việt Nam phân hóa rõ rệt theo từng nhóm khách hàng. Gen Z và Millennials (dưới 40 tuổi) am hiểu công nghệ, yêu thích thương hiệu quốc tế, quan tâm đến sức khỏe và môi trường, thường mua hàng qua các nền tảng như TikTok Shop, Shopee và Lazada. Gen X (40–60 tuổi) đề cao sự uy tín, niềm tin thương hiệu và giá trị lâu dài. Trong khi đó, nhóm Boomers (trên 60 tuổi) phần lớn coi trọng yếu tố truyền thống và giá cả, thường được thế hệ trẻ mua giúp.
Cơ hội dành cho các nhà xuất khẩu trái cây vào Việt Nam đang rộng mở nhờ tầng lớp trung lưu tăng nhanh và sẵn sàng chi trả cho sản phẩm cao cấp, sự bùng nổ của thương mại điện tử và social commerce, đặc biệt là TikTok Shop – chiếm 26,9% thị phần TMĐT Việt Nam năm 2025, tăng trưởng 99% so với năm trước. Bên cạnh đó, xu hướng quà tặng trái cây cao cấp vào dịp Tết, lễ hội và các sự kiện gia đình cũng tạo ra “mùa vàng” doanh số cho ngành. Tuy nhiên, thị trường này cũng đặt ra không ít thách thức, từ sự cạnh tranh gay gắt của sản phẩm nội địa giá rẻ, yêu cầu nghiêm ngặt về tiêu chuẩn an toàn và truy xuất nguồn gốc, cho đến nhu cầu đầu tư mạnh vào marketing để biện minh cho mức giá cao cấp.
Làm sao để thâm nhập thị trường một cách dễ dàng?
Để chinh phục thị trường Việt Nam, các thương hiệu cần chiến lược tiếp cận toàn diện. Việc hợp tác với nhà nhập khẩu và phân phối uy tín giúp đảm bảo độ phủ, trong khi liên kết với các hiệp hội ngành hàng quốc tế sẽ nâng cao uy tín. Doanh nghiệp nên kết hợp kênh bán hàng offline như siêu thị, cửa hàng chuyên trái cây, chợ truyền thống với kênh online gồm Shopee, Lazada và TikTok Shop. Livestream thương mại điện tử đang chứng tỏ hiệu quả trong việc tăng tương tác và chuyển đổi, còn influencer marketing tiếp tục là đòn bẩy mạnh mẽ khi 77% người tiêu dùng Việt từng mua hàng theo gợi ý từ KOL/KOC.
Xây dựng thương hiệu qua câu chuyện cũng là một yếu tố quan trọng. Việc kể về trang trại, quy trình sản xuất, con người và cộng đồng gắn với sản phẩm giúp tạo kết nối cảm xúc với khách hàng, đặc biệt khi câu chuyện gắn liền với giá trị sức khỏe, gia đình, bền vững và đổi mới.
Xu hướng nổi bật năm 2025
Livestream bán trái cây đang dẫn đầu xu thế, thu hút đa dạng đối tượng. Quà tặng trái cây cao cấp trở thành “mùa vàng” doanh số dịp lễ Tết. Hình thức co-branding giữa thương hiệu quốc tế và đối tác bản địa giúp gia tăng độ tin cậy và nhận diện.
Với vai trò là đơn vị xúc tiến thương mại, 2D&ONE đóng vai trò cầu nối giữa đối tác quốc tế và thị trường Việt Nam. Chúng tôi không chỉ hỗ trợ kết nối, mà còn tư vấn định vị chiến lược, triển khai marketing đa kênh và đồng hành xây dựng thương hiệu nông sản – từ giai đoạn giới thiệu đến khi sản phẩm khẳng định vị thế bền vững. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn!
Thông tin liên hệ:
Bà Huỳnh Thị Thu Hạnh (Giám đốc Marketing)
+84 948 240 446
Email: info@2done.com.vn - info.2done@gmail.com
Website: www.2done.com.vn
Việc phát triển ngành sản xuất trái cây theo hướng cạnh tranh và bền vững được xem là giải pháp giúp các hộ nông dân, cộng đồng và kinh tế...
Mỗi nền tảng mạng xã hội đều mang lại lợi thế riêng cho việc quảng bá nông sản Việt. TikTok thu hút Gen Z với video ngắn, thử thách sáng tạo và khả năng lan tỏa nhanh. Facebook và Zalo có lượng người dùng lớn, phù hợp để xây dựng cộng đồng, chăm sóc khách hàng và chia sẻ công thức nấu ăn...
Ngày càng nhiều người tiêu dùng Việt Nam quan tâm hơn đến sức khỏe và chế độ dinh dưỡng. Theo khảo sát, 85% người Việt cải thiện chế độ ăn, 66% chọn trái cây hữu cơ. Thị trường mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp nông sản, hiệp hội và nhà nhập khẩu quốc tế.